Chạy bộ bị đau lưng: Biểu hiện, nguyên nhân và cách khắc phục

Chạy bộ bị đau lưng là hiện tượng không hề hiếm gặp đối với những ai yêu thích bộ môn rèn luyện thể chất này. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách ứng phó khi gặp phải tình trạng này bạn nhé!

Các biểu hiện của tình trạng đau lưng khi chạy bộ

Khi đang chạy bộ, bạn bỗng thấy cơn đau kéo đến ở phần thắt lưng thấp, đau cơ dồn dập đi kèm với các dấu hiệu cụ thể như sau:

  • Vùng thắt lưng xuất hiện những trận đau âm ỉ, nóng ran vùng lưng và cột sống.
  • Lưng căng cứng, đi đứng khó khăn và cảm giác khó chịu khi phải thay đổi tư thế đứng hoặc ngồi.
  • Đau dữ dội hoặc vùng thắt lưng sưng lên.
  • Cơn đau dứt đi khi nghỉ ngơi nhưng xuất hiện trở lại mỗi khi di chuyển hoặc luyện tập.
Các biểu hiện của tình trạng đau lưng khi chạy bộ
Các biểu hiện của tình trạng đau lưng khi chạy bộ

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng khi chạy bộ

Các nguyên nhân chủ quan

Một số bệnh lý liên quan đến vùng lưng hoặc các vùng khác trên cơ thể cũng có thể dẫn đến hiện tượng đau lưng khi chạy bộ:

  • Thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm: Càng có tuổi, địa đệm cột sống hoạt động không còn trơn tru hình thành bệnh thoát vị đĩa đệm. Chạy hoặc vận động quá mức tạo nên áp lực lên đĩa đệm ở lưng dẫn đến tình trạng đau thắt lưng.
  • Bong gân, căng cơ: Cơ và dây chằng ở lưng dưới bị kéo căng quá mức khi chạy bộ khiến các cơn đau âm ỉ, dai dẳng xuất hiện. Khi đó, bạn nên tạm thời nghỉ ngơi một vài ngày rồi mới tiếp tục vận động mạnh.
  • Các bệnh lý liên quan đến rễ dây thần kinh: Chạy bộ sẽ tạo ra áp lực lên rễ thần kinh, dẫn đến cảm giác đau buốt, nhức mỏi lan tỏa khắp các dây thần kinh vận động, khiến cả người khó chịu, đau đớn.
Các nguyên nhân chủ quan
Các nguyên nhân chủ quan

Các nguyên nhân khách quan

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khách quan sau đây cũng có thể khiến thắt lưng đau nhức khi chạy bộ. Cụ thể là:

  • Khởi động không kỹ trước khi chạy khiến các cơ lưng bị tổn thương.
  • Mang vác đồ nặng, cồng kềnh như ba lô khi tập luyện.
  • Địa hình tập luyện không bằng phẳng, gây khó khăn cho quá trình chạy bộ.
  • Chạy sai tư thế hoặc lựa chọn cường độ không tương thích với thể trạng.
  • Giày chạy bộ không đạt tiêu chuẩn gây chèn ép các mạch máu dẫn từ lưng đến chân.
Các nguyên nhân khách quan
Các nguyên nhân khách quan

Một số cách khắc phục tình trạng chạy bộ bị đau lưng

Cách khắc phục các cơn đau lưng tạm thời

  • Sử dụng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn.
  • Chườm đá lên vùng cơ bị đau ở lưng trong 10 – 15 phút.
Sử dụng một số loại thuốc giảm đau
Sử dụng một số loại thuốc giảm đau
  • Xoa bóp vùng lưng để tăng tuần hoàn máu và giãn cơ.
  • Nghỉ ngơi trong khoảng 2 – 5 ngày để vùng lưng hồi phục trước khi tiếp tục chạy bộ trở lại.
  • Đi bộ nhẹ nhàng để điều hòa cảm giác căng cứng vùng thắt lưng.
Đi bộ nhẹ nhàng để điều hòa cảm giác căng cứng
Đi bộ nhẹ nhàng để điều hòa cảm giác căng cứng

Cách phòng tránh đau lưng lâu dài

  • Tập với cường độ phù hợp với thể trạng: Thể trạng tốt có thể chọn cường độ tập luyện mạnh. Ngược lại, thể trạng kém thì nên chọn cường độ tập vừa phải. Không được tập luyện quá sức.
  • Khởi động kỹ trước khi chạy: Khởi động là thao tác không thể thiếu trước mỗi buổi luyện tập. Khởi động kỹ sẽ giúp cơ bắp có thời gian chuẩn bị và tránh các chấn thương nhỏ khi chạy bộ.
Khởi động kỹ trước khi chạy
Khởi động kỹ trước khi chạy
  • Chạy đúng kỹ thuật và tư thế: Sai tư thế chạy là lỗi thường thấy ở những ai mới bắt đầu chạy bộ. Tìm hiểu cách chạy đúng kỹ thuật sẽ giúp quá trình luyện tập hiệu quả hơn rất nhiều.
  • Chọn giày chạy phù hợp: Đôi giày là người bạn không thể thiếu với ai đam mê chạy bộ, nên chọn những đôi giày có chất liệu êm ái, nhẹ chân để mỗi bước chạy đều thật thoải mái, dễ chịu.
Chọn giày chạy phù hợp
Chọn giày chạy phù hợp

Trên đây là những thông tin về hiện tượng chạy bộ bị đau lưng. Hy vọng bài viết giúp bạn biết cách khắc phục tình trạng này. Đón xem các chủ đề thú vị khác trên MIUI nhé! 

Bài viết liên quan