Lốp xe ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng của một chiếc xe đạp. Đây là bộ phận nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của người, tùy vào mục đích sử dụng mà lốp xe được chia thành nhiều loại khác nhau. Tham khảo bài viết dưới đây của MIUI để biết các loại bánh xe đạp phổ biến hiện nay nhé!
Lốp xe đạp leo núi
Hình dạng chung của bánh xe đạp leo núi thường lớn hơn bánh xe bình thường (kích thước khoảng 30 mm trở lên), vành bánh xe đạp được thiết kế để chịu được địa hình đá, đường đất, cát…
Ngoài ra thì bánh xe đạp leo núi thường được bơm không quá căng để đảm bảo sự êm ái và khả năng bám đường khi di chuyển trên những cung đường hiểm trở.

Lốp xe đạp sử dụng trên đường phố
Lốp xe đạp loại này được thiết kế chú trọng đến độ bền bỉ, được trang bị lớp lót Kevlar (là một chất liệu nhẹ, cứng hơn thép 5 lần, tuổi thọ cao, chống hóa chất tốt, chịu lực tốt) cực bền để đạp xe hàng ngày trong nhiều điều kiện, thử thách khác nhau.
Ngoài ra, thiết kế của các bánh xe này cũng tương tự như xe đạp leo núi nhưng ít gờ nổi trên bánh và mỏng hơn rất nhiều, giúp nâng cao khả năng vận hành của xe trong điều kiện thời tiết mưa bão, đường trơn trượt.
Tuy nhiên, kích thước của lốp xe loại này cũng ngang bằng với lốp leo núi với phần bánh xe được bơm căng phồng hơn để di chuyển mượt mà và nhẹ nhàng.

Lốp xe đạp đua
Lốp xe đạp được thiết kế để tối ưu hóa tốc độ đạp xe trên mặt đất bằng phẳng. Vì vậy, bánh xe là một trong những yếu tố quan trọng giúp xe đạp di chuyển nhanh với tốc độ “chóng mặt” trên đường trường.
Thiết kế bánh xe đạp đua thường nhẵn và không có gờ, với kích thước tối đa (thường là 18mm-25m) để giảm thiểu ma sát của bánh xe với mặt đường và khối lượng của xe để đạt được tốc độ cao hơn.
Ngoài ra, bánh xe đạp đua thường được bơm căng hết mức có thể, với áp suất trong khoảng 110-120 psi cho phép xe di chuyển với “tốc độ ánh sáng”.

Lốp xe đạp dành cho các cuộc đua dài
Nhìn từ xa, bánh xe đường trường khá giống với bánh xe nội thành, rất phù hợp cho những chuyến hành trình dài.
Lốp xe đạp đường trường thường được thiết kế để chịu được tải trọng lớn, giúp người lái luôn thoải mái khi di chuyển liên tục qua nhiều địa hình trong thời gian dài.
Lốp xe đường trường thường được cấu tạo từ nhiều lớp. Lớp trong cùng thường là lớp nylon rất bền và lớp ngoài cùng là lớp cao su siêu bền với các viền mỏng, ngắn chạy dọc thân giúp bám đường tốt hơn trên địa hình đất đá, giảm thiểu ma sát trên đường bằng phẳng.

Lốp xe đạp dạo mát (Cruiser bike)
Xe đạp cruiser, đúng như tên gọi, ám chỉ những giây phút thảnh thơi của người đạp xe trên những con đường trải nhựa, công viên để thư giãn.
Lốp xe Cruiser có đường kính lớn hơn bình thường (tương đương với xe đạp leo núi), nhưng được điều chỉnh bằng cách giảm tối ưu độ gồ ghề và làm cho chúng mỏng hơn, bạn có thể lái xe cân bằng trên những con đường trải nhựa, công viên, bãi biển, v.v.
Ngoài ra, lốp xe có áp suất thấp hơn so với bánh xe thông thường giúp xe vận hành êm ái hơn, mang lại cảm giác thoải mái nhất cho người lái.

Lốp xe chuyên dụng để đi dưới tuyết
Loại này không phổ biến như các loại lốp trên do đặc trưng của khí hậu Việt Nam. Tuy nhiên, việc đó làm chúng ta khó hình dung được việc di chuyển trên tuyết khó khăn như thế nào và cần phải sử dụng loại lốp chuyên dụng.
Để có thể di chuyển trên lớp tuyết khó nhằn, bánh xe phải được thiết kế rất “dày” và đường gờ liên tục, trông có vẻ khá “thô”. Ngoài ra, tất cả các đường vân trên lốp xe đều được dập nổi bằng các vấu để tối đa hóa khả năng bám đường trên bề mặt băng giá, trơn trượt.

Xem thêm:
- 6 lưu ý ăn uống ngày Tết khỏe mạnh, an toàn đảm bảo sức khỏe
- Tổng hợp các thông số trên máy chạy bộ mà bạn nên biết
- Cách bảo quản Vitamin D3, D3 K2 MK7 sau khi mở nắp chính xác nhất
Trên đây là bài viết giới thiệu các loại bánh xe đạp phổ biến và thông dụng trên thị trường. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin cần thiết cho bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì thì hãy để lại ở dưới phần bình luận nhé!